บทบาทของโรงเรียน

  • จัดทำนโยบายแผนพัฒนาการศึกษาด้านวิชาการ บุคคล งบประมาณ บริหารทั่วไป
  • จัดตั้ง/รับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ
  • พัฒนาหลักสูตร/จัดการเรียนการสอน
  • ออกระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ แนวปฏิบัติ
  • กำกับ ติดตามประเมินผลตามแผนงานโครงการ
  • ระดมทรัพยากร ปกครอง ดูแลบำรุงรักษาทรัพย์สินฯ
  • จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
  • ส่งเสริมความเข้มแข็งชุมชน สร้างสัมพันธ์

บทบาทของผู้อำนวยการ

  • จัดรูปแบบการศึกษา
  • จัดกระบวนการศึกษา
  • บริหารจัดการศึกษา 4 ด้าน
  • เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา
  • จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา
  • ปกครองดูแลบำรุงรักษาทรัพย์สินฯ
  • พัฒนาบุคลาการ นักเรียนด้านเทคโนโลยีฯ
  •  จัดการศึกษาเด็กบกพร่อง พิการด้อยโอกาสในรูปแบบเหมาะสม
  • เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการครู และบุคลากรในสถานศึกษา
  • ดำเนินการอื่น ๆ ตามกฎหมายกำหนด

บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

  • อำนาจหน้าที่ตามพรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตราที่ 38 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการกำหนดอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการสถานศึกษา ให้กำกับและส่งเสริมสถานศึกษา ให้กำกับและส่งเสริมสนับสนุนกิจการของสถานศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับ มาตรา 40 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2545
  • อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มาตราที่ 26 ของพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล สำหรับข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษา ดังต่อไปนี้
  •  กำกับ ดูแลบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์และวิธีการตามที่ ก.ค.ศ. และศึกษาธิการจังหวัดกำหนด
  • เสนอความคิดต้องการจำนวนและอัตราตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางกาศึกษา ในสถานศึกษาเพื่อเสนอศึกษาธิการจังหวัด
  • ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่น หรือตามที่ศึกษาธิการจังหวัดมอบหมาย