บทบาทของโรงเรียน
- จัดทำนโยบายแผนพัฒนาการศึกษาด้านวิชาการ บุคคล งบประมาณ บริหารทั่วไป
- จัดตั้ง/รับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ
- พัฒนาหลักสูตร/จัดการเรียนการสอน
- ออกระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ แนวปฏิบัติ
- กำกับ ติดตามประเมินผลตามแผนงานโครงการ
- ระดมทรัพยากร ปกครอง ดูแลบำรุงรักษาทรัพย์สินฯ
- จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
- ส่งเสริมความเข้มแข็งชุมชน สร้างสัมพันธ์
บทบาทของฝ่ายบริหาร
- จัดรูปแบบการศึกษา
- จัดกระบวนการศึกษา
- บริหารจัดการศึกษา 4 ด้าน
- เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา
- จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา
- ปกครองดูแลบำรุงรักษาทรัพย์สินฯ
- พัฒนาบุคลาการ นักเรียนด้านเทคโนโลยีฯ
- จัดการศึกษาเด็กบกพร่อง พิการด้อยโอกาสในรูปแบบเหมาะสม
- เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการครู และบุคลากรในสถานศึกษา
- ดำเนินการอื่น ๆ ตามกฎหมายกำหนด
บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
- อำนาจหน้าที่ตามพรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตราที่ 38 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการกำหนดอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการสถานศึกษา ให้กำกับและส่งเสริมสถานศึกษา ให้กำกับและส่งเสริมสนับสนุนกิจการของสถานศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับ มาตรา 40 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2545
- อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มาตราที่ 26 ของพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล สำหรับข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษา ดังต่อไปนี้
- กำกับ ดูแลบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์และวิธีการตามที่ ก.ค.ศ. และศึกษาธิการจังหวัดกำหนด
- เสนอความคิดต้องการจำนวนและอัตราตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางกาศึกษา ในสถานศึกษาเพื่อเสนอศึกษาธิการจังหวัด
- ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่น หรือตามที่ศึกษาธิการจังหวัดมอบหมาย