Get Adobe Flash player

topweb tkl1

ch2

chumnan5

หน่วยงานภายใน

monney

vicharkan

salaryweb

im

coms

หน่วยงานภายนอก

moe

obec

myoffice

dlit

dmc

bobec

emis

sgs0

smss

e budget

qams

สถิติผู้เยี่ยมชม

0091499
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
48
98
861
1075
2999
3319
91499

Forecast Today
120

13.38%
20.92%
1.88%
4.37%
0.02%
59.43%
Online (15 minutes ago):1

IP ของคุณ:18.204.48.40

ทุ่งกุลาแฟนเพจ

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

ภาพหนาจอ 2562 09 24 เวลา 11.37.13

ชื่อเรื่อง          การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่าง

                     ปลอดภัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม 

                     จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการเรียนรู้แบบ 5 Steps

ชื่อผู้วิจัย        นายสำเริง หาญเสมอ

ปีการศึกษา     2562

บทคัดย่อ

การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการเรียนรู้แบบ 5 Steps มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการเรียนรู้แบบ 5 Steps 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการเรียนรู้แบบ 5 Steps 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 5 Steps เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย วิชาวิทยาการคำนวณ ประชากร ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 87 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 17 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ประกอบด้วยนักเรียนที่เก่ง ปานกลางและอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า 1)ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.98/76.76) แสดงว่า ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม มีระดับของความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย = 4.35, S.D.= 0.68 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ประเด็นสูงสุด มีระดับของความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ครูส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ค่าเฉลี่ย = 4.59, S.D.= 0.60) รองลงมา คือ การวัดและประเมินผลมีประสิทธิภาพ เที่ยวตรงและสามารถตรวจสอบได้ มีระดับของความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึ่งพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.53, S.D.= 0.51) และประเด็นต่ำสุด คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความคิดสร้างสรรค์ และอธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย มีระดับของความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับสุดท้าย ค่าเฉลี่ย = 4.24, S.D.= 0.80


โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม หมู่ 4 บ้านตานบ ตำบลทุ่งกุลา อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 [ผอ.ชำนาญ เกตุโสระ โทร.0989822863]